1. KHI MUA ĐỪNG QUAY ĐẦU LẠI

Chắc chắn khi lựa chọn cho mình một chiếc xe, bạn đã phải rất đau đầu để suy nghĩ, và mệt mỏi hơn hết là tính toán sao cho hợp lý với hầu bao của mình.

Đó chỉ mới là bắt đầu mà thôi. Tin tôi đi, bạn sẽ còn phải hứng chịu bão dư luận của người thân, bạn bè, đôi khi từ những người không liên quan gì đến cuộc đời bạn, với những câu nói như:
– Sao lại chọn chiếc đó!
– Xe xấu thấy ớn!
– Chiếc kia ít tiền hơn nhưng nhiều đồ chơi hơn!
– Bla.bla…

Lời khuyên chân thành và hữu ích: “hãy sống với lựa chọn của mình”. Nên nhớ rằng bạn là người tận hưởng chiếc xe của mình, cho nên hãy cảm ơn những góp ý đó và vui vẻ với lựa chọn của mình. Vì nếu để cho những lời nói đó làm lung lay tinh thần, bạn sẽ phải bước vào cuộc chơi tốn kém nhất thế gian vì xe là tiêu sản, chỉ cần có biển số là bạn đã lỗ.

2. THƯƠNG HIỆU BẠN THÍCH LÀ TỐT NHẤT

Có thể bạn sẽ phân vân không biết nên cho mình thương hiệu nào? Câu trả lời rất đơn giản, đó là tùy vào hầu bao của bạn.

Nếu bạn chỉ có vài trăm triệu để tậu một chiếc xe, thì không cần phải suy nghĩ tới Mét Xi Đi, Áu Đì, Bi Em Đúp, Lếch Xù, Á Cù Ra, v.v… làm gì cho mệt.

Nhưng rồi bạn lại điên đầu với một đống thương hiệu khác: Hai Inh Đai, nó Kìa, Mát Da, Tô Dô Ta, Pho, Chê Rô Lây, Mít Su, Ních Săn, Sú Dù Ki, v.v…

Nói túm lại, hãy nhìn cái lô gô, bạn thích cái nào thì cái đó là đẹp nhất.

Nhiều người hay chê lô gô xe tôi nhìn như cái xe cứu thương. Hãy vui vẻ với sở thích của mình, xe cứu thương cũng được, bởi vì xe cứu thương là xe đi cứu xe người khác 

3. LOẠI XE BẠN THÍCH LÀ ĐẸP NHẤT

Thương hiệu chưa đủ làm bạn mệt đâu, lại còn tiếp tục đau đầu với si đan, ém pì vi, ét dìu vi, rót ầu vơ, pích cấp, v.v…

Câu trả lời cũng như trên, loại xe bạn thích là đẹp nhất.

Có thể bạn sẽ suy nghĩ, vậy thì loại xe nào phù hợp với nhu cầu đi lại hằng ngày trong thành phố. Nên nhớ rằng, bạn chỉ có một chiếc xe, cho nên quan trọng là chở đủ gia đình của mình trong những chuyến đi chơi xa, còn đường thành phố thì xe 45 chỗ vẫn chạy ầm ầm, nên bạn không cần phải bận tâm nhiều làm gì cho nặng đầu.

Hay có nhiều người lo lắng rằng mua pích cấp thì theo luật quy định chỉ được sử dụng 25 năm. Nếu vậy, bạn cần phải nhìn nhận một sự thật, cái xe đã phục vụ bạn 25 năm thì còn trông chờ gì vào nó nữa mà lo lắng.

4. NỘI THẤT LÀ QUAN TRỌNG NHẤT

Một chiếc xe đẹp hoàn mĩ được cấu thành từ nội thất và ngoại thất, những người khó tính như tôi còn quan tâm đến cả khoang động cơ, hay khung gầm có được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp không.

Nhưng hãy nhớ một điều, ngoại thất là cho người ngoài “ngắm và ủi”, còn nội thất là cho mình “ngắm và sờ”. Cho nên, bạn muốn mình sướng hay người ngoài sướng, thì chắc chắn bạn đã có câu trả lời, thấy ưng ý thì cứ “quất” nhé.

Và nhớ là đừng có cầu toàn thái quá, các nhà thiết kế họ đã rất nỗ lực để thiết kế sao cho phù hợp với số đông nhất, và chuyện lọt sổ một vài chi tiết đối với bạn là chuyện bình thường. Hãy yên tâm, nhìn một thời gian bạn sẽ quen mắt, sẽ đến lúc bạn thấy cái của người khác là xấu 

Lúc đầu, bản thân tôi cũng khá khó chịu cái vô lăng xe của mình, vì nhìn nó cứ thô thô sao đó. Nhưng sau một thời gian tôi lại chẳng để ý nữa, và thấy nó cũng đẹp. Đến một ngày, nhìn cái vô lăng xe khác, tôi đã có một suy nghĩ vụt qua: “thằng nào thiết kế vô lăng mà nhìn như cái quần xì”, xong lại nghĩ chủ xe đó mà nhìn vô lăng của mình thì chắc lại nghĩ: “thằng nào thiết kế vô lăng như cái quần đùi”.

5. CẨN THẬN NHỮNG LỜI MA KÉT TINH CÓ CÁNH

Đừng có vì thiết kế khi động học tận dụng sức gió mà thay đổi cả một chiếc xe. Bởi vì bạn mua xe để sử dụng hằng ngày chứ không phải để tham gia thi đấu Nát Ca, với đa phần thời gian di chuyển dưới 40 kí lô mét trên giờ, thì cái kiểu dáng khí động học cũng chẳng có ý nghĩa gì với bạn.

Đừng có vì dẫn đường vệ tinh mà đắn đo suy nghĩ. Các hãng xe rất khéo léo đề cao những tính năng độc lạ nhưng ít khi sử dụng với ngôn từ ầm ầm sóng vỗ. Dẫn đường vệ tinh nghe chừng hoành tráng kia có khác gì với việc bạn sử dụng gú gồ máp trên điện thoại của mình, hoặc có thể thay thế bằng hàng tá cam mê ra hành trình có tích hợp tính năng dẫn đường.

Bla.bla…

Cho nên, hãy tìm hiểu kĩ về những tính năng được quảng cáo, cũng như xem xét chúng có được thay thế bằng phương pháp khác hay không.

6. ĐÃ LÀ LẦN ĐẦU THÌ NÊN LÀ MỚI

Nhiều người cũng thắc mắc rằng không biết nên mua xe cũ hay xe mới, bởi vì rất nhiều lý do.

Bạn nên nhớ cái gì cũng có cái giá của nó, nếu không biết gì về xe thì tốt nhất cứ mới mà làm tới.

Dĩ nhiên bạn vẫn có thể lựa chọn xe cũ trong trường hợp:
– Chiếc xe được khai thác trong thời gian chưa lâu và số kí lô mét vận hành thấp.
– Bạn rất rành về xe và có thể tự bảo dưỡng.
– Bạn biết nhìn các kết cấu, và cơ khí để tránh bị lừa.
– Bạn biết rõ về người chủ xe và chiếc xe bạn tính mua lại.

Chắc bạn cũng biết, sau mấy đợt các thành lớn bị ngập sâu, thế nào cũng có kha khá xe cũ được bán với giá “rất thơm mùi nước sình” 

7. HỌC CÁCH ĐỂ YÊU CHIẾC XE CỦA MÌNH

Là người đã từng sỡ hữu nhiều dòng xe, và ngồi lên nhiều loại xe khác nhau; tin tôi đi, sẽ chẳng có chiếc xe nào là cho bạn hài lòng 100% cả đâu. Trừ phi bạn có khả năng tự thiết kế, tự sản xuất, và có thể tự thay đổi nội ngoại thất chiếc xe bất cứ khi nào bạn muốn.

Cho nên, thay vì tập trung vào những điều làm cho bạn khó chịu, hãy học cách yêu quý chiếc xe của mình, và tìm cách để cải thiện những điều còn làm cho bạn chưa ưng ý. Và hãy cứ yên tâm rằng, bạn chỉ có thể cải thiện chứ không thể hoàn thiện để vừa ý 100% được. Chính vì thế, quan trọng nhất vẫn là: HỌC CÁCH ĐỂ YÊU CHIẾC XE CỦA MÌNH.