Khi thể hiện sự chấp nhận và lắng nghe cảm xúc của trẻ, có thể bạn sẽ bối rối, liệu chúng ta có thể bày tỏ được hết ý muốn đang chăm chú lắng nghe hay không. Bởi vì một số chúng ta có thói quen, phải nói một điều gì đó bạn mới cảm thấy an lòng, và mới cảm thấy mình đã thể hiện sự chăm chú đúng mực.

Bạn có thể áp dụng một vài các nguyên tắc sau, để chắc chắn rằng bạn đã thể hiện đúng mực sự chăm chú của mình bằng lời nói:

    • Không lập lại giống y lời của trẻ. Nếu bạn lập lại y như những điều trẻ nói, điều đó khiến trẻ rất khó chịu; hãy đáp lại theo một cách khác tích cực hơn.

Ví dụ: con giận bạn đó quá => mẹ hiểu con đang khó chịu lắm
con không thích học thầy toán vì thầy khó chịu lắm => thầy có vẻ không thoải mái với con nhỉ

    • Có những lúc, trẻ chỉ cần cha mẹ bên cạnh và lắng nghe chúng. Thông thường khi trẻ muốn như thế, trẻ sẽ có xu hướng nói rõ suy nghĩ của mình rằng trẻ chỉ muốn được lắng nghe; hãy tôn trọng và thể hiện sự lắng nghe của mình bằng dáng điệu, nét mặt, ánh mắt đối với trẻ.
    • Phản hồi cảm xúc một cách chân thành với trẻ. Đôi khi bạn cũng cần nói lên cảm xúc của mình như để cùng đồng cảm với trẻ, và đừng quên có những câu khích lệ động viên chúng.

Ví dụ: con chán nản vì học dốt toán => mẹ cũng buồn lắm!

Trẻ cũng rất sợ bạn buồn, rõ ràng cảm xúc của trẻ đã thay đổi từ chán nản bản thân mình sang lo sợ mẹ buồn. Ngay lúc này đây, hãy khích lệ để giúp trẻ tự tin hơn, bạn cũng có thể ngồi xuống cùng làm toán với trẻ trong không khí thật vui, giúp trẻ thấy rằng toán thật bổ ích và dễ dàng.

    • Không nên phản ứng quá sốt sắng. Nếu phản ứng quá sốt sắng, có thể trẻ sẽ nghĩ rằng bạn đang giả tạo với trẻ; hãy nhớ trẻ con rất nhạy với những hành động khác ngày thường của bạn. Hãy phản ứng với cảm xúc của trẻ đúng với phong cách hàng ngày, và dĩ nhiên bạn đừng quên thể hiện sự ân cần, chăm chú (nó khác với sốt sắng)
    • Không lập lại những từ tự chỉ trích hay xỉ vả của trẻ. Đôi khi trẻ sẽ tự chỉ trích hay xỉ vả mình, đừng nói rằng con không phải thế này thế kia hay la mắng trẻ, điều đó chẳng có ích gì cả. Hãy nói lại theo một cách khác những suy nghĩ của trẻ một cách tích cực.

Ví dụ: con thật là ngu ngốc khi không giải được bài toán này => mẹ nghĩ con của mẹ thông minh lắm, chắc con chưa biết cách làm đúng thôi!
Con đúng là tệ hại nên bạn bè mới nghỉ chơi con => có thể các bạn ấy chưa thấy được con tốt bụng như thế nào đấy thôi!

Với những phương pháp đơn giản, nhưng giúp chúng ta có cơ hội giao tiếp với trẻ hữu hiệu và gần gũi hơn. Và lý do tại sao những thủ thuật trên lại có thể hữu ích như vậy, tôi sẽ chia sẻ rõ hơn trong bài tiếp theo “5 nhu cầu tình cảm của con trẻ”.